Một trong những vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi mới triển khai hóa đơn điện tử là liệu có thể thay đổi thông tin đã đăng ký với Tổng cục Thuế hay không. Bài viết sau đây sẽ giải đáp vấn đề này.
Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã/không có mã của cơ quan thuế như thế nào?
Quy trình đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã và không có mã của cơ quan thuế không có nhiều khác biệt và gồm ba bước chính như sau:
Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
Doanh nghiệp truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã/ không có mã của cơ quan thuế theo Mẫu số 01 ban hành kèm Nghị định 119/2018/NĐ-CP, đồng thời gửi kèm Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đối với những hóa đơn đã sử dụng trước thời điểm đăng ký hóa đơn điện tử.
Mấu số 01 ban hành kèm Nghị định 119/2018/NĐ-CP
Chờ phản hồi của cơ quan thuế
Sau khi nhận đủ hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp, cơ quan thuế sẽ phản hồi về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã/ không có mã của cơ quan thuế thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong thời gian 01 ngày kể từ khi doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký.
Đối với trường hợp đăng ký hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế nhưng không được chấp nhận thì doanh nghiệp cần đăng ký hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Hủy hóa đơn giấy chưa sử dụng
Khi đã được cơ quan thuế phản hồi chấp thuận thì doanh nghiệp có thể bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử trong bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Kể từ thời điểm áp dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp phải thực hiện hủy những hóa đơn giấy, hóa đơn tự in, đặt in đã thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng.
Doanh nghiệp có được phép thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử?
Căn cứ vào Khoản 4 Điều 14 Nghị định 119/2018/NĐ-CP, doanh nghiệp được phép thay đổi thông tin đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã và không có mã của cơ quan thuế. Để thay đổi thông tin đăng ký sử dụng, doanh nghiệp cần truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và thực hiện thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP.
Doanh nghiệp cũng cần lưu ý thêm rằng đối với trường hợp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, cơ quan thuế sẽ tiến hành rà soát và có thông báo đối với những trường hợp doanh nghiệp thuộc đối tượng chuyển sang hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Sau khi nhận được thông báo này, chậm nhất sau 05 ngày doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thực hiện thay đổi thông tin đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018.
Hi vọng với những thông tin trên, doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử hoặc thay đổi thông tin theo đúng quy định pháp luật.
Thời gian qua, VNPT đã thực hiện các chương trình đẩy mạnh tuyên truyền về những lợi ích mà Hóa Đơn Điện Tử mang lại và nhận được sự ủng hộ của khá nhiều doanh nghiệp trong cả nước.
Để được tư vấn hóa đơn điện tử VNPT Và nhận báo giá hóa đơn điệntử VNPT miễn phí, chi tiết cụ thể, Quý Khách có thể liên hệ
VNPT VinaPhone
BAN KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC VÀ DOANH NGHIỆP
Địa chỉ: Số 216 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Chi nhánh HCM: Số 42, Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh
Hotline: 0912 136 446 - Email: vthuyen@evnpt.vn