Hoá đơn điện tử (HĐĐT) ra đời đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc tối ưu phương pháp quản lý hoá đơn cho doanh nghiệp (DN) và cơ quan thuế (CQT). Theo điều 15, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/11/2018, 5 trường hợp sau sẽ bị CQT ngừng cấp mã HĐĐT.
5 trường hợp bị ngừng cấp mã hóa đơn điện tử từ ngày 1/11/2018
Thay vì hình thức khuyến khích như trước đây, Nghị định 119/2018/NĐ-CP chính là “chất thép” khi đưa ra quy định bắt buộc các DN (kể cả DN trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài) đều phải tiến hành chuyển đổi sang sử dụng hoá đơn điện tử, hoặc sử dụng song song HĐĐT bất chấp DN đó có còn dư hoá đơn giấy truyền thống hay không.
Về việc quy định 5 trường hợp DN bị cơ quan thuế ngừng cấp mã hóa đơn điện tử từ ngày 1/11/2018. Đại diện Tổng cục thuế đã nêu rõ 5 trường hợp như sau:
+ Trường hợp 1: Các doanh nghiệp/hộ kinh doanh/cá nhân kinh doanh/tổ chức kinh tế/tổ chức khác đã đến thời hạn chấm dứt hiệu lực của mã số thuế.
+ Trường hợp 2: Các doanh nghiệp/hộ kinh doanh/cá nhân kinh doanh/tổ chức kinh tế/tổ chức khác sau khi cơ quan thuế điều tra xác minh phát hiện đang không có hoạt động kinh doanh theo đúng địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế.
+ Trường hợp 3: Doanh nghiệp/hộ kinh doanh/cá nhân kinh doanh/tổ chức kinh tế/tổ chức khác đã gửi thông báo tạm dừng hoạt động kinh doanh tới cơ quan quản lý có thẩm quyền.
+ Trường hợp 4: Doanh nghiệp/hộ kinh doanh/cá nhân kinh doanh/tổ chức kinh tế/tổ chức khác nhận được thông báo về việc ngừng cấp hoá đơn điện tử, ngưng sử dụng nhằm cưỡng chế nợ thuế.
+ Trường hợp 5: Một số trường hợp đặc biệt khác theo quy định của Chính Phủ và Bộ Tài Chính.
5 trường hợp bị cơ quan thuế ngừng cấp mã hóa đơn điện tử
Tuy nhiên các DN, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh sẽ được tiếp tục sử dụng hoá đơn điện tử có mã của CQT trong trường hợp: sau khi thông báo về việc tiếp tục kinh doanh với CQT, được khôi phục lại mã số thuế hoặc đã được bãi bỏ quyết định cưỡng chế nợ thuế tồn đọng.
Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh tạm ngừng kinh doanh cần có hóa đơn điện tử giao cho người mua để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày CQT có thông báo tạm ngừng kinh doanh có văn bản thông báo với cơ quan thuế được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử.
Quy định về việc ngừng cấp hóa đơn điện tử tại Nghị Định 119/2018/NĐ-CP
Để tiến hành chuyển đổi và sử dụng HĐĐT chính xác theo quy định, DN cần nắm rõ như sau:
-
DN sẽ tiếp tục sử dụng nếu đã tạo lập thông báo phát hành HĐĐT và đang sử dụng hoá đơn điện tử xác thực hoặc không xác thực.
-
Nếu là DN mới thành lập trong khoảng thời gian từ ngày 01/11/2018 - 31/10/2020, chưa đủ điều kiện được khởi tạo HĐĐT theo quy định, sẽ có thể sử dụng hoá đơn đặt in, hoá đơn tự in hoặc hoá đơn do cơ quan thuế cung cấp cho đến khi đủ điều kiện được sử dụng HĐĐT
-
DN phải chuyển đổi dần sang sử dụng HĐĐT trong trường hợp đã và đang sử dụng hoá đơn giấy trước ngày 01/11/2018
-
Đối với những DN hiện đang sử dụng hoá đơn truyền thống cần tiến hành thống kê, gửi dữ liệu hoá đơn tới CQT trực thuộc, kèm bộ tờ khai GTGT để phục vụ cho việc tiến hành nhập liệu lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Thời gian qua, VNPT đã thực hiện các chương trình đẩy mạnh tuyên truyền về những lợi ích mà Hóa Đơn Điện Tử mang lại và nhận được sự ủng hộ của khá nhiều doanh nghiệp trong cả nước.
Để được tư vấn hóa đơn điện tử VNPT Và nhận báo giá hóa đơn điện tử VNPT miễn phí, chi tiết cụ thể, Quý Khách có thể liên hệ
VNPT VinaPhone
BAN KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC VÀ DOANH NGHIỆP
Địa chỉ: Số 216 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Chi nhánh HCM: Số 42, Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh
Hotline: 0912 136 446 - Email: htyen@evnpt.vn