Hotline: 0912 136 446

Tình trạng mua - bán không hóa đơn phải được chấm dứt

8/27/2018 4:12:25 PM

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thực trạng cả người bán và người mua đều bỏ qua hóa đơn như hiện nay cần phải được chấm dứt

Hóa đơn (hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn đỏ) không chỉ là tài liệu thể hiện giá của sản phẩm/dịch vụ (gọi chung là hàng hóa), mà còn là tài liệu nhằm ghi nhận doanh số giao dịch của doanh nghiệp và là bằng chứng chứng minh người tiêu dùng đã mua hàng hóa của người bán.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải lúc nào người bán cũng cung cấp hóa đơn cho người tiêu dùng, đồng thời, một số người tiêu dùng thường không có thói quen yêu cầu cung cấp hoặc thậm chí không lưu trữ hóa đơn khi được cung cấp. Điều này đã gây ra rất nhiều bất lợi cho người tiêu dùng trong trường hợp cần bảo hành, khiếu nại, giải quyết tranh chấp.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, không có hóa đơn đồng nghĩa với người tiêu dùng không có bằng chứng giao dịch. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, khiếu nại, người tiêu dùng có thể bị từ chối. Điều này cũng gây ra khó khăn cho cơ quan bảo vệ người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại, đặc biệt là trong các vụ việc về bảo hành đồ điện tử, các vấn đề về thực phẩm,…

nguoi-tieu-dung-phai-tu-bo-thoi-quen-khong-lay-hoa-don

Người tiêu dùng phải bỏ thói quen không lấy hóa đơn mua hàng

Bên cạnh đó, hành vi không cung cấp hóa đơn của người bán góp phần làm giảm tính minh bạch và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường; Hành vi không cung cấp hóa đơn của người bán làm Nhà nước thất thu thuế.

Theo cơ quan này, trước thực trạng cả người bán và người mua đều bỏ qua hóa đơn, một yêu cầu bức thiết được đặt ra là phải chấm dứt tình trạng này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, muốn thay đổi phải xuất phát từ chính người tiêu dùng. Người tiêu dùng cần biết rằng hóa đơn là quyền lợi để được hưởng những chính sách sau bán hàng, và là bằng chứng đầu tiên trong giải quyết khiếu nại.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết hiện ngành thuế đang rà soát lại các luật Thuế, xây dựng nghị định hóa đơn, chứng từ điện tử để thực hiện trong năm 2018 với toàn bộ nền kinh tế. Phối hợp các tỉnh thành triển khai mô hình hóa đơn điện tử VNPT, kết nối thông tin quản lý hóa đơn bán lẻ, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền người tiêu dùng lấy hóa đơn.

Là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ, phần mềm Hóa đơn điện tử VNPT hàng đầu Việt Nam, VNPT đã và đang nhận được sự ủng hộ của khá nhiều doanh nghiệp trong cả nước.

Để được tư vấn miễn phí, chi tiết cụ thể, Quý Khách có thể LIÊN HỆ 

VNPT VinaPhone

BAN KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC VÀ DOANH NGHIỆP

Địa chỉ: Số 216 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Chi nhánh HCM: Số 42, Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh

Hotline: 0912 136 446 - Email: htyen@evnpt.vn